Site Loader
UI/UX là gì

Một thiết kế website chuẩn, chuyên nghiệp được cấu thành do nhiều yếu tố. Trong đó, UI/UX là một trong những yếu tố cực kì quan trọng quyết định đến sự phát triển của website. Bài viết dưới đây sẽ giúp quý vị tìm hiểu tường tận về UI/UX là gì? Thiết kế UI/UX chuẩn cho website cần đáp ứng những yêu cầu gì?

UI/UX là gì?

Tìm hiểu về UI

UI là tên viết tắt của cụm từ User Interface, được hiểu là giao diện người dùng. Nó bao gồm những gì mà người dùng có thể nhìn thấy như: màu sắc, bố cục, hình ảnh…Thiết kế UI cho website chính là sự truyền tải thông điệp từ nhà thiết kế, nhà cung cấp dịch vụ hay sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Thiết kế UI là cả quá trình mà các nhà thiết kế tạo ra các giao diện website. Các thành tố trên trên trang web dựa trên các thói quen, các hành vi lướt web của người dùng. Các nhà thiết kế phải nghiên cứu, tổng hợp và thống kê các thông tin, số liệu sao cho đảm bảo sản phẩm cuối cùng chính xác và có thể làm đúng nhiệm vụ của nó. Nhằm thu hút tối đa lượng người dùng cho website.

Tìm hiểu về UX

UX là tên viết tắt của User Experience, được hiểu là trải nghiệm của người dùng. Thiết kế UX chuẩn website là cách mà người dùng cảm nhận về một sản phẩm cụ thể. Các lập trình viên sẽ tiến hành cấu hình các yếu tố về kĩ thuật bên trong trang web. Sao cho đảm bảo khi vận hành, khởi chạy website, người dùng có thể truy cập và sử dụng tốt các chức năng trên web một cách mượt mà nhất, tiện lợi nhất như: thanh trượt, các nút button, lướt trang…Sử dụng và đánh giá ở đây đơn giản chỉ là: tính dễ sử dụng, tiện ích, hiệu quả.

Lợi ích khi thiết kế UI/UX chuẩn cho website

Lợi ích khi thiết kế UI/UX
Lợi ích khi thiết kế UI/UX chuẩn cho website

Mang lại sự trải nghiệm tốt nhất cho người dùng: Thiết kế UI/UX chuẩn cho website đều có vai trò rất quan trọng. Mục đích chính là mang lại sự trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Thiết kế UI/UX giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và sự hài lòng của mọi khách hàng khi truy cập website. Mục đích cuối cùng là đạt được số lượng người dùng ứng dụng cao nhất.

Quảng bá thương hiêu, tăng doanh số bán hàng: Bất cứ một doanh nghiệp marketing online nào thì mục tiêu kinh doanh là tăng doanh số bán hàng. Đồng thời gắn thương hiệu bền lâu của mình với khách hàng. Vì vậy, thiết kế UI/UX chuẩn website sẽ là yếu tố thiết yếu trong việc đạt được mục tiêu này. Giao diện người dùng và trải nghiệm người dùng UI/ UX sẽ giúp website giành được sự tin tưởng cao của người dùng.  Góp phần tạo nên thành công vượt bậc cho sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp đang kinh doanh.

Mối quan hệ giữa thiết kế UI/UX chuẩn website

UI và UX tuy là hai khái niệm tách biệt, nhưng đối với một thiết kế website thì chúng lại  có mối quan hệ bổ trợ đặc biệt. Hai khái niệm này luôn đi song hành cùng nhau và trở thành tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá sự chuyên nghiệp của các thiết kế website. UI, UX tốt, ít bung, hạn chế crash sẽ mang đến một website chất lượng.

Hiểu một cách đơn giản, nếu bạn có thể tạo ra một giao diện web chuẩn UI bên ngoài đẹp mắt, nhưng nếu phần ruột UX cũng như những tính năng kĩ thuật bên trong không tốt. Thì chắc chắn sẽ không mang lại sự hài lòng của người dùng trong quá trình sử dụng. Đồng nghĩa với đó là sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp sẽ không được đánh giá cao. Bởi vậy, tuy 2 mà lại là 1. Bất kể trong thiết kế web nào cũng không thể thiếu chuẩn UI/UX.

Một giao diện website chuyên nghiệp không bao giờ thiếu 2 yếu tố này, thiếu 1 trong 2 có thể khiến website của bạn mất cân đối, dẫn đến trải nghiệm của người dùng không được tốt, nếu bạn vào một website chuyên nghiệp được đầu tư kỹ lưỡng như https://monamedia.co/ thì chắc chắn, điều đầu tiên bạn ấn tưởng chính yếu tố UI và UX được sử dụng rất hài hòa và hợp lý, tạo cảm giác trải nghiệm tuyệt vời.

Thiết kế UI/UX chuẩn cho website như thế nào để để đảm bảo chất lượng?

Thiết kế UI/UX chuẩn
Thiết kế UI/UX chuẩn

Hiểu được tầm quan trọng của thiết kế UI/UX chuẩn cho website. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn bỡ ngỡ chưa biết làm cách nào để mang lại chất lượng cho thiết kế web của mình. Những tiêu chí vàng dưới đây chính là cẩm nang gối đầu cho các nhà thiết kế:

Truyền tải được thông điệp

Thông điệp website là nội dung chính kết nối doanh nghiệp với người dùng. Vì vậy, yếu tố quan trọng đầu tiên của thiết kế website chuẩn UI/UX chính là bạn phải xác định được mục tiêu của mình. Thông điệp bạn muốn truyền tải tới người dùng qua website là gì. Từ đó bạn mới lên ý tưởng và chọn phong cách thiết kế. Chẳng hạn, nếu bạn muốn thiết kế web đặt hàng taobaoweb bán hàng hay giới thiệu sản phẩm. Thông điệp bạn cần hướng đến là mặt hàng nổi bật, chính sách bán hàng, khuyến mãi, chất lượng dịch vụ, bảo hành… Những thông điệp này sẽ đến gần hơn với người dùng trong nội dung bài viết. Góp phần tạo nên UX với những trải nghiệm tốt của người dùng.

Điều hướng và có tính khả dụng

Một thiết kế UI/UX chuẩn cho website chuyên nghiệp không thể thiếu điều hướng và có tính khả dụng. Không một khách hàng nào không khó chịu khi trên website mọi thứ lộn xộn, khó tìm thấy thông tin hay sản phẩm mình đang săn lùng. Đây là yếu tố liên quan trực tiếp đến Seo. Muốn vậy, các thanh menu, hệ thống điều hướng trên web cần phải được sắp xếp khoa học. Làm sao để đảm bảo được giao diện luôn thân thiện với người dùng, đồng thời giúp chuyển hướng đến các sản phẩm khác một cách dễ dàng hơn.

Sự rõ ràng và mạch lạc

Một thiết kế UI/UX chuẩn cho website đảm bảo được tính rõ ràng, mạch lạc chắc chắn sẽ giúp cho việc thể hiện thông điệp rõ nhất. Bạn cần chú ý đến tỷ lệ, khoảng cách các phần trên giao diện hợp lý. Tỷ lệ phải đáp ứng tuân theo các gird tiêu chuẩn của quốc tế. Màu sắc, font chữ, hình ảnh phải đảm bảo được sự hài hòa, dễ nhìn.

Các bước thiết kế UI/UX chuẩn cho website

Các bước để thiết kế UI/UX chuẩn
Các bước để thiết kế UI/UX chuẩn

Thiết kế chuẩn website UI/UX phải hội tụ những yêu cầu cần thiết. Và việc thực hiện đúng quy trình, đúng chuẩn các bước sẽ đem lại một hiệu quả tốt nhất như bạn mong đợi. Dưới đây là 7 bước cho quá trình thiết kế UI/UX:

  • Bước 1: Để bắt đầu Thiết kế UI/UX chuẩn cho website, việc đầu tiên là phải nghiên cứu về nội dung, định hướng phát triển và tầm nhìn của website. Khi đã xác định được điều mình muốn và yêu cầu của khách hàng. Thì nhà thiết kế UI/UX mới có thể hoàn thành được một trang web đúng chuẩn chất lượng.
  • Bước 2: Tìm hiểu thật chi tiết về câu chuyện thương hiệu, hình ảnh đại diện mà khách hàng muốn sử dụng. Từ đó mới có thể đưa ra định hướng thiết kế UI/UX phù hợp nhất cho website.
  • Bước 3: Lên mẫu phác thảo cơ bản cần thực hiện. Thiết kế giao diện UI, dựa hoàn toàn trên những thông tin đã thu thập trước và nắm bắt đầy đủ.
  • Bước 4: Khi mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng, hãy sử dụng những phần mềm thiết kế web chuyên dụng (photoshop, llustrator…) để thiết kế giao diện UI. Bạn nên sử dụng phần mềm tốt, hoàn thiện về giao diện một cách lý tưởng nhất để website của mình đảm bảo được chất lượng tốt nhất trên mọi phương diện.
  • Bước 5: Thiết kế UI/UX chuẩn cho website ở bước này, người thiết kế cần tiến hành trao đổi với người dùng để khảo nghiệm, chọn lọc và đưa ra những feedback cụ thể cho quá trình thiết kế. Điều này sẽ giúp cho hai bên có thể thay đổi, chỉnh sửa, giao diện được tiến hành ưng ý nhất.
  • Bước 6: Thực hiện xây dựng phiên bản UX dành cho trang web qua một hay một số phần mềm được lập trình cụ thể và thích hợp nhất.
  • Bước 7: Ở bước cuối cùng này, người thiết kế UI/UX chuẩn cho website sẽ tiến hành hoàn thiện sản phẩm. Kiểm tra lại để đảm bảo sản phẩm đạt chuẩn UI/UX theo yêu cầu.

Trong quá trình thiết kế chuẩn UI/UX cho website, bạn cũng đừng quên cập nhật thường xuyên những ứng dụng, công nghệ thiết kế mới nhất để tạo nên một chất lượng trang web hiệu quả nhé.

Những lưu ý quan trọng khi thiết kế UI/UX chuẩn cho website

Lưu ý khi thiết kế UI/UX
Lưu ý khi thiết kế UI/UX

Điểm nhấn của một website chính là sự hoàn hảo đến từ thiết kế chuẩn UI/UX. Dưới đây là những lưu ý mà bạn nên dành chút thời gian quý báu của mình để lướt qua:

Đừng gây cảm giác bừa bộn trên trang web của mình. Sự bừa bộn đó sẽ khiến khách hàng rối mắt, không muốn dừng chân khám phá. Khi thiết kế UI/UX chuẩn cho website, hãy cố gắng loại bỏ những yếu tố không cần thiết như: hạn chế pull – out menu, không sử dụng sidebar, slide. Tốt nhất là hãy để nhiều khoảng trống để website trông ngăn nắp, gọn gang và đơn giản, thân thiện hơn với người dùng.

Tránh sử dụng những đồ họa không cần thiết trên website. Không nhấn mạnh sai thành tố và background có quá nhiều chi tiết gây rối mắt, khó chịu. Hướng người dùng theo hệ thống bố cục hình ảnh sẽ hiệu quả hơn. Bạn có thể làm điều này bằng cách làm nổi bật lên những chi tiết quan trọng; sử dụng những phương án thay thế; tránh vượt ra khỏi khuôn khổ và các thành tố có vai trò ngang nhau.

Một lưu ý nữa khi Thiết kế UI/UX chuẩn là cách chọn màu sắc cho web. Chọn màu sắc cho giao diện phải hợp lý và sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên để tạo sự nhất quán về màu sắc. Tránh lựa chọn những màu sắc không hòa hợp sẽ gây phản cảm.

Bên cạnh đó, những yếu tố quan trọng khác như: hình nền, typography, điều hướng người dùng, tối ưu thiết kế UI/UX chuẩn cho website trên các thiết bị di động…cũng là những lưu ý quan trọng mà bạn nên xem xét để có một website hoàn hảo. Chúc bạn thành công!